SKU là gì? Tầm quan trọng của mã SKU trong quản lý hàng hóa


Mỗi sản phẩm trong kho hàng đều cần một mã riêng biệt được gọi là SKU.

SKU phổ biến trên toàn thế giới và là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách dễ dàng và khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng và đa dạng.

SKU và vai trò của nó trong quản lí sản phẩm

SKU là gì?

SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa, dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số và/hoặc chữ.

Tầm quan trọng của SKU là gì?

SKU có chữa những ký hiệu riêng biệt mang ý nghĩa khác nhau cho từng danh mục sản phẩm khác nhau.

Chỉ cần nhìn vào mã Sku là bạn đã có thể nhận biết các loại sản phẩm mà không cần phải quét hệ thống như Barcode.

Vai trò của SKU trong quản trị kho hàng

1. Quản lý hàng hóa tốt nhất

SKU và vai trò của nó trong quản lí sản phẩm

SKU được xem là giải pháp tối ưu, giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc số hóa cũng như quản lý hàng trăm, hàng ngàn loại sản phẩm khác nhau.

SKU ở dạng truyền thống, có thể xảy ra một số vấn đề trong quá trình in ấn hay chất lượng in không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng không đọc được mã vạch, gây rất nhiều khó khăn cho người quản lý.

Còn hiện nay, việc tạo ra các mã Sku nội bộ, được mã hóa thành barcode sản phẩm đã đem lại sự thuận tiện cao.

2. Cải thiện thời gian thanh toán và dịch vụ khách hàng

SKU và vai trò của nó trong quản lí sản phẩm

Ví dụ: tại các trung tâm thương mại, người quản lý thường lấy chính mã vạch của sản phẩm nhập vào làm SKU, được bố trí, sắp xếp khoa học giúp hoạt động thanh toán trở nên nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, cách sử dụng số SKU cũng đảm bảo được hàng hóa và giá của sản phẩm được thực hiện với giá chính xác.

Tổng số quản lý trong kho trên dữ liệu lưu trữ sẽ tự động trừ cho các mặt hàng đã bán, từ đó giúp người quản lý biết chính xác lượng hàng tồn kho là bao nhiêu.

3. Tạo giao diện cửa hàng tốt, tăng trải nghiệm mua sắm

SKU và vai trò của nó trong quản lí sản phẩm

Mã SKU sẽ giúp bạn lập được bản đồ và tổ chức cửa hàng của mình nhằm giúp người tiêu dùng và nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm mà họ cần.

Bạn có thể phân loại sản phẩm theo nhiều cách khác nhau trong một hệ thống Sku, dù là phân loại theo bất cứ tiêu chí nào.

Ngoài ra cũng có thể sắp xếp và quản lý các sản phẩm từ các tầng bán hàng cho đến các khu lưu trữ. Đó là ưu điểm nổi bật giúp cải thiện được hiệu quả bán hàng và giới thiệu trải nghiệm mới, đặt hàng cho người tiêu dùng mua sắm.

Nếu hệ thống không có mã SKU thì chắc chắn việc quản lý sản phẩm sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí còn xảy ra nhầm lẫn và sai sót.

Do đó mà việc thiết lập hệ thống Sku sẽ giúp cho khả năng đáp ứng và hiệu quả trong việc hoàn thành đơn đặt hàng hoặc trả lời nhanh chóng các câu hỏi của khách hàng.

Cách đặt SKU dễ nhớ nhất

Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:

  • Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
  • Mô tả sản phẩm:Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)
  • Ngày mua hàng:Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)
  • Kho lưu trữ:Nếu có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực.
  • Kích cỡ sản phẩm
  • Màu sắc sản phẩm
  • Tình trạng sản phẩm:Còn mới hay đã qua sử dụng

Kết hợp tất cả các yếu tố (biến thể) trên lại cùng nhau, bạn sẽ đặt SKU cho sản phẩm theo danh mục một cách dễ dàng

SKU là gì? Tầm quan trọng của mã SKU trong quản lý hàng hóa

Lưu ý khi đặt mã SKU:

  • Nên tự đặt mã SKU của riêng mình
  • Đặt mã SKU sản phẩm ngắn gọn, súc tích:

Trước khi đặt, hãy xem xét kỹ lưỡng, chọn lọc những thông tin quan trọng nhất và giúp phân biệt được giữa sản phẩm này với các sản phẩm khác, sau đó mới đưa vào mã SKU, nên tối ưu số ký tự cho mã SKU theo quy ước cách đặt mã.

  • Tránh các font chữ, ký tự gây khó hiểu:

Trong 1 mã SKU, bạn nên tránh sử dụng các font chữ, ký tự gây khó hiểu hoặc dễ nhầm lẫn. Ví dụ cụ thể như: O hay 0 (chữ o viết hoa hay là số 0?), ngay trong cách đặt đầu tiên, người quản lý cần xác định chính xác được những yếu tố này.

SKU và UPC?

Thực tế SKU và UPC đều là Mã hàng hóa tuy nhiên:

  • SKU mang tính nội bộ và không có quy tắc chung
  • UPC thì là một tiêu chuẩn quốc tế.

Vì vậy mỗi công ty sẽ có một quy tắc đặt tên SKU riêng còn với UPC thì bất kỳ ai cũng có thể đọc được tên và thông số cơ bản của sản phẩm.

SKU có thể phát hành bất cứ lúc nào còn UPC thì phải mua mới có được và do một tổ chức phát hành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *