Kỹ thuật Up sale, Cross sell trong kinh doanh và cách triển khai hiệu quả

Upselling (bán hàng gia tăng sản phẩm) và Crossselling (bán chéo sản phẩm)  hai trong số những kỹ năng bán hàng thường hay được các doanh nghiệp sử dụng, giúp gia tăng lợi nhuận

Vậy kỹ thuật Up sale, Cross sell trong kinh doanh là gì và cách triển khai như thế nào cho hiệu quả?

Up sale

Là một loại kỹ thuật bán hàng thúc đẩy người mua lựa chọn món hàng, gói hàng cao cấp hơn, đầy đủ tính năng và hiển nhiên các mặt hàng này sẽ có giá đắt hơn, tăng doanh thu nhiều hơn cho nhà bán hàng

Kỹ thuật Up sale, Cross sell trong kinh doanh và cách triển khai hiệu quả

Ví dụ: Khi bán điện thoại, với hai sản phẩm tương đồng về kiểu dáng nhưng khác nhau về cấu hình, bạn sẽ hướng họ lựa chọn mẫu đắt tiền hơn, kèm theo đó là những lời tư vấn về chất lượng của sản phẩm để thuyết phục khách hàng.

Cross sale

Là thủ thuật kích thích người mua chọn các sản phẩm đi kèm sau khi đã mua sản phẩm chính.

Kỹ thuật Up sale, Cross sell trong kinh doanh và cách triển khai hiệu quả

Ví dụ: Khi khách hàng mua điện thoại, bạn có thể giới thiệu phi kiện đi kèm như sạc dự phòng,… để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng.

Áp dụng Up sale và Cross sell trong hoạt động kinh doanh

Để có thể lòng ghép thủ thuật Up sale và Cross sell trong hoạt động kinh doanh, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Trước bán hàng: hiển thị gợi ý cho khách hàng tại những vị trí dễ tiếp cận (góc phải nàm hình, có thể ở sidebar,…)
  • Trong khi bán hàng: hiển thị các pop-up trong khi khách hàng thanh toán, ở trang check- out, trang giỏ hàng hoặc qua các notification
  • Sau bán hàng: thường xuyên gửi email gợi ý cho khách hàng để lựa chọn trong những lần mua hàng sau.

Một số lưu ý khi áp dụng:

  • Đối với up sale: đừng vội vàng giới thiệu sản phẩm có giá trị cao hơn ngay lập tức, sẽ khiến khách hàng choáng, nên nâng dầng từng mức giá trong khoảng tiếp nhận của họ. 25%, đó là khoảng tối đa bạn có thể tăng thêm khi giới thiệu sản phẩm nâng cao.
  • Đối với Cross sell: giới thiệu sản phẩm liên quan nên hướng đến những cái thân thuộc vì sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *